Scholar Hub/Chủ đề/#steam education/
Steam Education là một phương pháp giảng dạy và học tập giúp kết hợp các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học (Science, Technology, En...
Steam Education là một phương pháp giảng dạy và học tập giúp kết hợp các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học (Science, Technology, Engineering, Arts and Mathematics - STEAM). Phương pháp này thường tập trung vào việc thúc đẩy tư duy sáng tạo, khám phá, tìm hiểu và giải quyết vấn đề thông qua việc áp dụng các kiến thức và kỹ năng đã học vào thực tế. Steam Education cũng khuyến khích sự hợp tác, sáng tạo và phát triển những kỹ năng quan trọng như tư duy logic, phân tích, critical thinking và teamwork. Nó thường được áp dụng trong các hoạt động ngoại khóa và các khóa học chuyên sâu nhằm phát triển những năng lực cần thiết cho học sinh và sinh viên trong thế giới công nghệ hiện đại.
Steam Education là một phương pháp giảng dạy đa ngành, nơi các môn học khác nhau được kết hợp với nhau để tạo ra một trải nghiệm học tập toàn diện. Trong Steam Education, không chỉ tập trung vào việc học các kiến thức cơ bản trong lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học, mà còn khuyến khích học sinh và sinh viên phát triển các kỹ năng như tư duy sáng tạo, khả năng sáng tạo giải quyết vấn đề, và kỹ năng giao tiếp.
Trong phương pháp Steam Education, học sinh và sinh viên được khuyến khích tham gia vào các dự án và hoạt động thực tế, thường là dự án có tính ứng dụng trong đời sống thực tiễn. Chẳng hạn, họ có thể được yêu cầu xây dựng một mô hình nhà ở sử dụng các nguyên tắc vật lý, thiết kế một trò chơi sử dụng kiến thức lập trình, hoặc tạo ra một bức tranh kỹ thuật số bằng cách sử dụng công nghệ thiết kế đồ họa.
Với Steam Education, việc học không chỉ đơn thuần là việc ghi nhớ các kiến thức mà còn là quá trình học cách áp dụng, tìm hiểu và khám phá. Việc kết hợp giữa các lĩnh vực khác nhau giúp học sinh và sinh viên nhìn nhận một vấn đề theo nhiều góc độ khác nhau và tìm ra các giải pháp sáng tạo. Hơn nữa, Steam Education còn khuyến khích sự hợp tác và làm việc nhóm, giúp phát triển kỹ năng giao tiếp và làm việc cùng đồng đội.
Steam Education được nhìn nhận là một hướng giáo dục phù hợp với thế giới công nghệ hiện đại, nơi các kiến thức và kỹ năng đa ngành trở nên ngày càng quan trọng. Steam Education giúp học sinh và sinh viên phát triển khả năng sáng tạo, tư duy logic, critical thinking và teamwork - những kỹ năng thiết yếu để thành công trong thế giới hiện đại.
Giáo dục STEAM: phân tích bibliometrics về hiệu suất và từ đồng nghĩa trong Web of Science Dịch bởi AI International Journal of STEM Education - Tập 8 Số 1
Tóm tắt
Bối cảnh
Những phương pháp mới nổi áp dụng và tích hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học (STEAM) trong giáo dục đã xuất hiện trong những năm gần đây như một phương pháp sư phạm cung cấp nền giáo dục toàn diện và hấp dẫn hơn.
Phương pháp
Phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong công trình này mang tính chất bibliometrics. Cụ thể, đã tiến hành phân tích hiệu suất học thuật và phân tích từ đồng nghĩa. Thuật ngữ STEAM đã được phân tích trong cơ sở dữ liệu Web of Science (WoS). Các chương trình của WoS là Phân tích Kết quả, Báo cáo Tạo Trích dẫn và SciMAT đã được sử dụng. Tổng cộng có 1116 bản thảo đã được phân tích.
Kết quả
Kết quả cho thấy các nghiên cứu trong lĩnh vực giáo dục STEAM bắt đầu từ năm 2006 và tiếp tục không ngừng cho đến ngày nay, mặc dù sự quan tâm tạo ra trong cộng đồng khoa học không đều đặn.
Kết luận
Có thể kết luận rằng các nghiên cứu STEAM chưa có một hướng nghiên cứu thiết lập và vững chắc theo thời gian, mặc dù có thể quan sát rằng các xu hướng trong khía cạnh này tập trung vào nhánh khoa học của giáo dục. Ngoài ra, các chủ đề nghiên cứu về STEAM bao gồm các điểm liên quan đến sự khác biệt giới tính, ảnh hưởng của STEAM đối với những người thuộc các chủng tộc khác nhau, các kỹ năng mà sinh viên phát triển, và đào tạo giáo viên để thực hiện các quá trình dạy và học với STEAM.
#STEAM; giáo dục; phân tích bibliometrics; cơ sở dữ liệu Web of Science; hiệu suất học thuật; từ đồng nghĩa
Sự tương tác của các mục tiêu học tập lịch sử và STEM trong tài liệu giáo trình do giáo viên phát triển: cơ hội và thách thức cho giáo dục STEAM Dịch bởi AI Asia Pacific Education Review - - 2022
Tóm tắtMặc dù sự tích hợp các môn học trong chương trình giảng dạy đã được thúc đẩy trong những năm gần đây, nhưng có rất ít cơ hội để các giáo viên của các môn học khác nhau thực hiện liên kết chương trình giảng dạy trong trường học một cách hợp tác. Trong bài báo này, chúng tôi xem xét lịch sử như một môn nhân văn có thể được tích hợp với STEM và khám phá các mục tiêu học tập liên quan đến lịch sử đa dạng có trong tài liệu giảng dạy STEAM do giáo viên phát triển. Sử dụng các chương trình giảng dạy STEAM tích hợp được phát triển bởi 13 nhóm giáo viên liên môn học ở Hàn Quốc, chúng tôi phân tích việc trình bày các mục tiêu học tập liên quan đến lịch sử trong chương trình giảng dạy và báo cáo một số mô hình đáng chú ý trên các chương trình giảng dạy này. Trước hết, phần lớn các chương trình giảng dạy nhắm đến việc người học tự định hướng trong lịch sử vùng miền và quốc gia của họ, nhưng cũng có những cấp độ định hướng khác. Thứ hai, tất cả các chương trình giảng dạy đều bao gồm các mục tiêu liên quan đến kỹ năng phân tích lịch sử, đôi khi được kết hợp với các kỹ năng tìm hiểu khoa học. Thứ ba, chúng tôi phát hiện ra một số mục tiêu liên quan đến sự phản ứng đạo đức của học sinh đối với lịch sử, đặc biệt là khi chủ đề chương trình giảng dạy liên quan đến các vấn đề ở cấp độ quốc gia. Thứ tư, sự tích hợp các môn học cho phép thể hiện sự hiểu biết lịch sử của người học thông qua các hoạt động đa dạng và dưới nhiều hình thức giải thích, thuyết phục và tưởng tượng. Tổng quan, phân tích chỉ ra một số cách mà các mục tiêu học tập lịch sử có thể tương tác với các mục tiêu học tập STEM, điều này có thể hữu ích cho nghiên cứu và thực hành tích hợp chương trình giảng dạy trong tương lai. Chúng tôi cũng thảo luận một số thách thức tiềm năng của việc tích hợp lịch sử với STEM, như những vấn đề có thể phát sinh từ việc sử dụng 'quốc gia' như một ngữ cảnh cho học tập STEAM.
#Tích hợp chương trình giảng dạy #STEAM #giáo dục #mục tiêu học tập lịch sử #STEM #phân tích lịch sử #kỹ năng tìm hiểu khoa học #trả lời đạo đức #phát triển giáo trình
GIÁO DỤC STEAM VÀ TIỀM NĂNG VẬN DỤNG QUY TRÌNH TƯ DUY THIẾT KẾ ĐỂ TRIỂN KHAI GIÁO DỤC STEAM Giáo dục STEAM là mô hình giáo dục đang nhận được sự quan tâm của các nhà giáo dục tại Việt Nam và trên thế giới. Đây được xem như mô hình giáo dục cải tiến của giáo dục STEM bằng việc tích hợp thêm yếu tố nghệ thuật khai phóng. Hiện nay đã có nhiều công trình và tài liệu nghiên cứu dành riêng cho giáo dục STEAM, tuy nhiên vẫn chưa có sự thống nhất trong cách triển khai dạy học để làm bật lên yếu tố nghệ thuật khai phóng của mô hình giáo dục này. Chúng tôi đề xuất tiến trình dạy học phát triển tư duy thiết kế của học sinh thông qua giáo dục STEAM, qua đó làm bật lên yếu tố nghệ thuật khai phóng. Bài báo nghiên cứu tổng quan về giáo dục STEAM, phân tích yếu tố nghệ thuật khai phóng có nhiều cơ hội thực hiện trong giáo dục STEAM, trình bày quá trình tư duy thiết kế và các pha đóng mở tư duy để rèn luyện khả năng phối hợp tư duy trực giác và tư duy phân tích của học sinh. Kết quả nghiên cứu cho thấy tiến trình dạy học phát triển tư duy thiết kế có nhiều tiềm năng để thực hiện giáo dục STEAM trong giáo dục phổ thông tại Việt Nam, góp phần phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.
#nghệ thuật khai phóng #tư duy thiết kế #giáo dục STEAM
Vận dụng mô hình STEAM trong tổ chức hoạt động giáo dục ở trường mầm nonThe renovation of education and training needs to start from the preschool level, the first level of education in the national education system, and continue to the next education levels to create unity, sustainability and global quality. In this article, we introduce the STEAM-education-based form of teaching, the process of organizing this form of teaching and some recommendations when organizing it for preschool children as an orientation for innovation in organizing educational activities for children in preschools. The application of STEAM education to early childhood education needs to be flexible instead of mechanical to match the practical conditions of the educational institution, teachers’ professional qualifications, children’s cognitive level, and school-family-society cooperation.
#STEAM model #educational activities #preschool education
Promoting Promoting the role of “Arts˝ in the STEAM education in VietnamThe STEAM education originates from the STEM education and plays an increasingly important role in the modern education at all levels in the world, especially in the general education. The paper gives an overview of the educational context that tends to shift from STEM to STEAM through the addition of the field of "Arts" (Arts - Humanities) as well as clarifies the characteristics and meaning of the Arts and explains its concept. The history of the transition from the STEM to STEAM education shows that this is an essential improvement to meet the requirements of the times. In addition, the paper analyses the benefits of STEAM with the focus on the role of Arts in STEAM and especially the benefits of Arts when it is embedded in STEM related to the 21st Century skills, thereby affirming the effectiveness and practicality of STEAM compared with STEM. The authors summarize the situation of the STEAM application in some educational programs in several regions of the world and also analyze the overview of the STEAM application in general education programs in Vietnam. The paper suggests promoting the role of Arts in the STEAM education in Vietnam by designing integrated programs and blending appropriate teaching and learning methods, including project-based learning, role plays, field-trips, and etc. as well as improving issues of resources, mechanisms, policies, and the environment promoting the STEAM education.
#STEAM #Arts #Liberal Arts #21st Century Skills
Thực trạng giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở một số trường mầm non tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên QuangIn order for STEAM education to truly become an effective educational model in Vietnam, scientists have conducted various studies on the content and methods of organizing STEAM education at all levels, including early childhood education. However, in addition to studying the theoretical system, there is also a need for more in-depth studies on the current situation of STEAM education application. This study investigates the current situation of STEAM education application in the learning activities of 5-6-year-old children in some preschools in Tuyen Quang city. The research results reflect the actual teachers and children’ capacity to perform STEAM activities, and also identify a number of causes affecting the effectiveness of the activities, contributing to the literature of STEAM education in preschool education and revealing the actual implementation of this educational activity. Accordingly, the author offers some solutions to overcome limitations in the application of STEAM education in the surveyed area.
#Application #STEAM education #learning activities #kindergarten children #Tuyen Quang city
Tổ chức dạy học chủ đề “Sắc màu thực vật” (Khoa học tự nhiên 8) theo hướng giáo dục STEAMSTEM education has combined with the Arts to form STEAM, which is considered a new trend in modern education in the world. In Vietnam, STEAM education has been attracting the attention of schools, teachers and educational scientists in recent years. Through solving problems in the STEAM topics, students have the opportunity to develop core competencies and professional competencies. This article uses theoretical research methods to define experiential learning activities in STEAM oriented-education and designing STEAM experiential learning activities in teaching the topic “Plant colors”. This article presents research findings on the proposed process of developing STEAM topics and how to implement them in natural science education.
#STEAM education #natural sciences #student #“plant colors”
Vận dụng tiến trình tư duy thiết kế vào dạy học nội dung “Làm đồ chơi” (Công nghệ 3) theo định hướng giáo dục STEAM The STEAM education model has been widely applied at many educational levels and countries around the world. In Vietnam, this educational model is being encouraged to be applied at the elementary level to meet the requirements of the 2018 General Education Program. This research study introduces the design thinking process in teaching the Technology subject in grade 3 following STEAM education approach and applies this process to teaching the content “Making toys” (Technology 3). The teaching practice shows that applying the design thinking process to teaching Technology in elementary schools is appropriate. During the process of participating in the learning activities organized by teachers, students have the opportunity to apply the learnt knowledge and skills as well as their own experience to have a comprehensive perspective on the problem and gain understanding and sympathy with friends and surrounding people, be active in the learning process, proactively design ideas and select implementation solutions.
#STEAM education #design thinking #Technology subject #elementary schools
Thiết kế hoạt động trải nghiệm STEAM trong môn Tự nhiên và xã hội ở tiểu họcThe process of innovation in education has posed requirements for educational units to change and adjust teaching methods, and at the same time to absorb advanced scientific achievements to attain maximum effectiveness in the teaching process. STEAM experiential activity has become a popular form of education that achieves great success in many countries around the world. This article focuses on analyzing the characteristics as well as the importance of STEAM experiential activity for primary school students and proposing process to design STEAM experiential activities in teaching Natural and Social sciences to primary students. Through this activity, students not only acquire scientific knowledge from many fields but also verify the authenticity of their knowledge by themselves; create confidence in science, help them apply the knowledge they have learned to solve problems in life.
#STEAM education #Natural and Social science #experience #teaching methods
STEAM education in the context of industry 4.0: Challenges and solutions to promote steam education to full spread and successOriginating in the US, STEAM education has been a deep interest and thus, researched for many years in countries around the world. The overall goal of STEAM education is to create throrough understanding of STEAM, to enhance the qualities as well as values of citizens in the 21st century, and to develop human resources in the field of STEAM (science, technology, engineering, arts and mathematics). By placing learners in meaningful learning situations which are applicable and closely related to their living conditions, STEAM education creates motivation and excitement for the learners. Deploying STEAM education is inevitable in the context of industry 4.0 to train people who can meet the job requirements of the 21st century, the country's socio-economic development and the change of the knowledge economy. The report presents STEAM education, STEAM - opportunities and challenges and offers some solutions to promote STEAM education to spread and succeed. The solutions will focus on inspiring and motivating teachers and students by socializing and using resources from the community: inviting scientists and businesses to participate; common use of resources from teachers, from prestigious domestic and international organizations; strengthen international exchange activities for students and teachers.
#education #STEAM #challenges #solutions #Giáo dục #STEAM #cơ hội #thách thức #giải pháp